Thông tin kinh tế

Bảo đảm vận hành hệ thống điện khu vực miền trung-Tây Nguyên an toàn trong dịp Tết

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Tổng Công ty Điện lực miền trung (EVNCPC) dự báo công suất phụ tải cực đại ước đạt 2.642 MW, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Kiểm tra, sửa chữa nóng lưới tại Liên Chiểu, Đà Nẵng.
Kiểm tra, sửa chữa nóng lưới tại Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, văn hóa vui chơi giải trí của nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực miền trung-Tây Nguyên trong dịp Tết Nguyên đán, EVNCPC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ động làm việc với chính quyền địa phương để nắm bắt thời gian, địa điểm tổ chức các hoạt động chính trị, lễ hội, vui chơi giải trí… bố trí phương thức cấp điện hợp lý, vận hành an toàn, tin cậy nguồn, lưới điện trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố.

Các công ty điện lực phải bảo đảm ưu tiên cung cấp điện cho những địa điểm quan trọng như trụ sở cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, quốc phòng, an ninh, các cơ quan lãnh đạo trên địa bàn tỉnh, thành phố, các cơ quan phát thanh, truyền hình, các bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch, các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá của các địa phương.

Bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn trong dịp Tết Nguyên đán -0

Gia cố hệ thống điện tại thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam.

Bảo đảm cung cấp điện Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ 0 giờ ngày 30/1/2022 tức ngày 28 Tết đến hết 24 giờ ngày 3/2/2022 tức ngày mùng 3 Tết) tạm ngừng việc cắt điện để công tác, trừ trường hợp xử lý sự cố. Chuẩn bị và bố trí máy phát điện Diesel dự phòng; tái lập ca trực tại các trạm biến áp 110kV không người trực nhằm bảo đảm điện tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá lớn của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời bảo đảm nguồn điện cho các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung… phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Để bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện trong dịp Tết, trước đó các công ty điện lực tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố của thiết bị nguồn, lưới điện, trạm biến áp 110kV không người trực, hệ thống SCADA (điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu), phát quang bảo đảm an toàn hành lang tuyến; tuyên truyền ngăn ngừa các trường hợp thả diều gần đường dây mang điện, các hành vi bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lên đường dây gây vi phạm hành lang an toàn lưới điện; phối hợp địa phương và các cơ quan thông tin tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả đến khách hàng sử dụng điện.

Phó Tổng giám đốc EVNCPC Nguyễn Thành cho hay, Tổng công ty đã chỉ đạo các tổ thao tác lưu động, trực vận hành, sửa chữa điện, trực xử lý sự cố hệ thống mạng viễn thông dùng riêng, trực vận hành và xử lý sự cố hệ thống công nghệ thông tin chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố.

Bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn trong dịp Tết Nguyên đán -0

Trung tâm giám sát lưới điện EVNCPC.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền trung tăng cường lực lượng trực tổng đài 19001909 để tiếp nhận và xử lý tốt các thông tin liên quan đến việc cung cấp điện trên địa bàn, trả lời kịp thời cho khách hàng trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ngoài ra, EVNCPC yêu cầu các đơn vị tăng cường lực lượng bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự cho các công trình điện, địa điểm điều hành lưới điện, trụ sở cơ quan, kho tàng… trong dịp Tết.

EVNCPC cũng lưu ý các đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng địa phương.