Ùn ứ giao thông vì đèn tín hiệu không phù hợp

Bạn đọc phản ánh tuyến quốc lộ 1A, đoạn từ đầu đường vào khu Du lịch Tam Cốc - Bích Ðộng đến TP Tam Ðiệp (Ninh Bình), mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông. Song thời gian đèn báo hiệu giao thông (cả đèn đỏ, đèn xanh) chỉ có 20 giây/lần đến 35 giây/ lần, không phù hợp với lưu lượng phương tiện trên tuyến; mặt đường lại nhỏ hẹp kiểu “nút thắt cổ chai”, khiến tình trạng ùn ứ giao thông liên tục xảy ra và kéo dài nhiều năm nay.

Quốc lộ 1, đoạn từ đường dẫn vào khu Du lịch Tam Cốc - Bích Ðộng đến TP Tam Ðiệp (Ninh Bình) thường xuyên bị ùn ứ.
Quốc lộ 1, đoạn từ đường dẫn vào khu Du lịch Tam Cốc - Bích Ðộng đến TP Tam Ðiệp (Ninh Bình) thường xuyên bị ùn ứ.

Tỉnh Ninh Bình nằm ở cửa ngõ “yết hầu” của tuyến giao thông bắc -  nam. Ðây là tuyến giao thông có số lượng phương tiện, mật độ lưu lượng người tham gia giao thông hằng ngày rất lớn. Ngay trên địa bàn tỉnh có khoảng 41 nghìn ô-tô, hơn 410 nghìn mô-tô trong diện cấp đăng ký quản lý, trong đó có nhiều xe ô-tô tham gia chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công các công trình, dự án chạy qua tuyến đường này. Ðiều đó không những tác động mạnh đến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) mà còn làm cho tình hình tai nạn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp: Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 91 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 22 người chết và 78 người bị thương. Ðể kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) của tỉnh chủ động sáng tạo, thay đổi hình thức tuyên truyền về công tác bảo đảm TTATGT như: Tổ chức nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, đối thoại, thi tìm hiểu pháp luật về ATGT; tuyên truyền trực tiếp đến người tham gia giao thông về số điện thoại đường dây nóng của CSGT, về thông điệp ATGT, các giải pháp bảo đảm TTATGT trên đài truyền thanh ba cấp; kết hợp sử dụng xe truyền thanh lưu động tuyên truyền ở các trục đường chính, các tuyến phố; tổ chức in, treo 550 băng-rôn, khẩu hiệu, áp-phích, phát hơn 6.000 tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, khu công nghiệp, khu vực trọng điểm về giao thông. Mặt khác, lực lượng CSGT của tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát; chú trọng sử dụng ca-mê-ra giám sát, máy đo tốc độ, đo nồng độ cồn, kiểm tra chất ma túy, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động lực lượng tổ chức chặt tỉa cây xanh, giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; tháo dỡ lều lán, mái che, mái vẩy, biển quảng cáo vi phạm, nhất là tại các điểm giao cắt, các đường liên thôn, liên xã.

Triển khai Nghị định 100/NÐ-CP ngày 31-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt, lực lượng CSGT Ninh Bình bám sát chủ đề “Ðã uống rượu, bia, thì không lái xe”. Từ đó tập trung phối hợp với cảnh sát hình sự, cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, thành lập các tổ công tác xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Kết quả từ đầu năm 2020 đến nay, đã xử lý gần 28 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, phạt tiền gần 40 tỷ đồng, góp phần làm giảm 6,8% số vụ tai nạn giao thông (TNGT) so với cùng kỳ năm trước và không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, đua xe trái phép.

Tuy nhiên, trong công tác bảo đảm giao thông trên tuyến quốc lộ 1A (đoạn từ đầu đường dẫn vào khu Du lịch Tam Cốc - Bích Ðộng đến Dốc Xây, TP Tam Ðiệp, lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn vì tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông thường xuyên xảy ra nhất là các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ, Tết, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ TNGT gia tăng...

Nguyên nhân theo trạm CSGT Tam Ðiệp (Công an tỉnh Ninh Bình) là do đoạn đường này giống như “nút thắt cổ chai”. Mọi phương tiện từ tỉnh Hà Nam chạy trên tuyến quốc lộ 1, qua đường tránh 477 đến TP Tam Ðiệp; hoặc từ đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ qua quốc lộ 10, quốc lộ 1 đi các tỉnh phía nam và ngược lại đều dồn về đoạn đường này. Song thời gian chờ đợi đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba giao cắt trước đây thiết kế chỉ có 20 giây/ lần đèn đến 35 giây/ lần đèn (cả đèn đỏ, đèn xanh), đến nay không còn phù hợp so với lưu lượng phương tiện gia tăng quá nhanh trên tuyến quốc lộ 1. Mặt khác, tuyến đường này nhỏ hẹp, trong khi ý thức của người dân, chủ phương tiện tham gia giao thông chưa cao, khiến tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông ở đây kéo dài nhiều năm nay chưa được khắc phục; tình trạng vi phạm TTATGT thường xuyên xảy ra.

Trung tá Trần Anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm CSGT Tam Ðiệp cho biết: Những tháng đầu năm 2020, Trạm CSGT Tam Ðiệp đã xử lý 1.463 vụ vi phạm chở quá tải, vi phạm nồng độ cồn, tốc độ; phạt tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Thực trạng đó đòi hỏi cơ quan chức năng ở tỉnh Ninh Bình, Trung ương cần sớm xem xét điều chỉnh tăng thời gian đèn xanh tại các cụm đèn tín hiệu giao thông trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn từ đầu đường dẫn vào khu Du lịch Tam Cốc - Bích Ðộng đến hết TP Tam Ðiệp, Ninh Bình) để giải phóng nhanh được phương tiện. Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường cao tốc bắc - nam phía đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45; xây dựng tuyến đường tránh TP Tam Ðiệp mới giảm bớt áp lực giao thông. Lực lượng CSGT cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, xây dựng các phương án phối hợp tổ chức phân luồng, giải quyết nhanh chóng các vụ việc, không để gây phức tạp tình hình, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thượng úy  Ðỗ VĂN THÀNH

(Phòng CSGT, Công an Ninh Bình)