Lỗ hổng trong quản lý cư trú tại khu dân cư

Ngày 3-5, Công an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) phát hiện chín người Trung Quốc cư trú tại số nhà 19, đường Ngô Gia Tự, phường Khai Quang không có hộ chiếu, thị thực.

Ðiều tra mở rộng, kiểm tra thêm năm địa điểm trên địa bàn các phường Liên Bảo, Khai Quang (TP Vĩnh Yên), cơ quan công an phát hiện thêm 52 người Trung Quốc nhập cảnh, cư trú trái phép. Công an xác định Nguyễn Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1985, ở phường Liên Bảo) là người đứng ra thuê nhà và tổ chức cho các đối tượng nêu trên lưu trú trái phép trên địa bàn và đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với đối tượng này theo Ðiều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cũng trong tháng 5, từ thông tin của quần chúng nhân dân về nhóm người nhập cảnh trái phép đến thuê phòng tại chung cư Florence (số 28 Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 46 người Trung Quốc cư trú tại tòa nhà này. Trước đó không lâu, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) phát hiện bốn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đang lưu trú tại chung cư D’capitale, phường Trung Hòa.

Trên đây là ba trong rất nhiều vụ việc người nước ngoài cư trú trái phép được lực lượng chức năng phát hiện tại các địa phương trong thời gian qua. Nhiều người dân cảm thấy hoang mang bởi có người lạ lưu trú trong khu dân cư mình sinh sống, nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát. Anh Phạm Ngọc Dũng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) chia sẻ: "Không chỉ đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép qua biên giới, các đối tượng còn tạo điều kiện để những người này cư trú tại các khu dân cư mà không khai báo với cơ quan chức năng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Chưa kể, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng luôn hiện hữu nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ".

Các vụ việc người nước ngoài cư trú trái phép tại các khu dân cư cho thấy lỗ hổng lớn trong công tác quản lý tạm trú của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, nhiều chủ nhà, chủ khách sạn khi cho thuê phòng nghỉ, thuê nhà đã không tuân thủ các quy định về kinh doanh các loại hình dịch vụ này như: khi tiếp nhận các đối tượng mà không kiểm tra giấy tờ tùy thân; không khai báo thông tin tạm trú với các cơ quan chức năng... Ðối với các căn hộ chung cư, ban quản lý tòa nhà đã thiếu trách nhiệm khi không quản lý được số người ra vào, không phát hiện được các trường hợp cư trú trái phép.

Khi cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn gian nan, phức tạp, việc lấp các lỗ hổng trong quản lý cư trú tại các khu dân cư là hết sức cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Vì thế, thời gian tới, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần siết chặt công tác quản lý cư trú tại các khu dân cư; xử lý nghiêm những đối tượng nhập cảnh, cư trú trái phép và những kẻ tiếp tay. Với các khách sạn, nhà nghỉ, nếu phát hiện để người nước ngoài cư trú trái phép có thể rút giấy phép kinh doanh. Xử phạt nghiêm khắc ban quản lý các khu chung cư để người nước ngoài cư trú trái phép. Ðồng thời lực lượng cảnh sát khu vực cần tăng cường nắm địa bàn dân cư, kiểm tra, rà soát các nhà nghỉ, khách sạn, địa điểm có đông người nước ngoài cư trú trên địa bàn, để kịp thời phát hiện, đấu tranh hiệu quả với những đối tượng nhập cảnh, cư trú trái phép. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động nhân dân không tiếp tay, giúp đỡ các đối tượng người nước ngoài cư trú trái phép; khi phát hiện người cư trú trái phép cần nhanh chóng thông báo với cơ quan chức năng…

Nam Phương (Hà Nội)