Khắc phục hạn chế trong các khu cách ly tập trung

Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh liên tục tăng cao và ở mức ba con số.

Lực lượng y tế lấy mẫu cho người dân tại điểm cách ly tập trung quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: NGUYỆT NHI
Lực lượng y tế lấy mẫu cho người dân tại điểm cách ly tập trung quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: NGUYỆT NHI

Với đà này, các khu cách ly tập trung sẽ bị quá tải. Ngày 30/6, Tổ thực hiện cách ly, xử lý môi trường y tế thuộc bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19 đã kiểm tra tại khu cách ly tập trung Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP Hồ Chí Minh.

PGS, TS Nguyễn Văn Sơn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường nhận xét có nhiều điểm chưa hợp lý trong khu cách ly. Việc bố trí các vị trí giường xếp trong các phòng cách ly chưa bảo đảm khoảng cách, phòng vệ sinh sử dụng chung chưa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. Có sự tiếp xúc giữa các công dân cách ly ở các phòng khác nhau khi sử dụng chung nhà tắm, nhà vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao. Việc bố trí F0 trước khi chuyển viện không hợp lý, có nguy cơ lây nhiễm cao vì dùng chung nhà vệ sinh với người cách ly khác.

Trước đó, tại Bắc Giang với hơn 200 khu cách ly tập trung hơn 14 nghìn công dân cũng đã xảy ra hiện tượng lây chéo trong khu cách ly. Nguyên nhân được xác định là do số lượng người cách ly đông. Nhiều người trong khu cách ly thấp thỏm, lo âu, do sợ bị lây nhiễm dẫn đến mất ngủ. Do thời gian cách ly tập trung kéo dài ngày, nhiều người cảm thấy buồn chán, mệt mỏi.

Tại khu cách ly tập trung quận 3 (TP Hồ Chí Minh), sau khi ghi nhận ba ca mắc Covid-19, khiến bốn trường hợp chung phòng với các F0 này phải cách ly lại từ đầu, mặc dù có người đã gần hết thời hạn cách ly. Từ đó, nhiều người tỏ thái độ đề phòng, nghi ngờ người cùng phòng mắc Covid-19, làm cho không khí trong phòng trở nên căng thẳng. Do lượng mẫu xét nghiệm lớn, nhiều trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung nhưng phải chờ trả kết quả xét nghiệm cũng không giữ được bình tĩnh, tỏ thái độ bức xúc.

Nhiều chuyên gia y tế cho rằng nên tiến hành việc cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 trong điều kiện an toàn để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu tập trung. Hiện, Bộ Y tế cũng đã đồng ý cho TP Hồ Chí Minh thí điểm cách ly F1 tại nhà.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, thành viên Hội đồng chuyên môn Kiểm soát nhiễm khuẩn Bộ Y tế, PGS, TS Nguyễn Việt Hùng cho rằng, nên triển khai sớm việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà để đỡ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, đỡ tốn kém kinh phí và đỡ khổ cho người bị cách ly.

Trước khi thực hiện cần quy định rõ những điều kiện an toàn để cách ly tại nhà, trách nhiệm giám sát của chính quyền địa phương và giám sát của cơ quan y tế. Người bị cách ly và gia đình cũng phải có bản cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, nếu không tuân thủ quy định cách ly làm lây lan dịch.

PGS, TS Nguyễn Việt Hùng cũng cho rằng, hiện nay có đến hơn 80% số người bệnh F0 không phải can thiệp y tế thì không cần thiết phải nhập viện. Các khu cách ly tập trung F1 trong tình trạng quá tải và không bảo đảm điều kiện cách ly thì việc sớm triển khai cách ly tại nhà là rất cần thiết.

Giải quyết tốt hai việc này sẽ mang lại lợi ích kép: giảm tải khối lượng công tác phòng, chống dịch và cải thiện ý thức trách nhiệm của người dân tham gia phòng, chống dịch. Riêng việc để người dân tự xét nghiệm thì có lẽ chưa phù hợp vì các xét nghiệm nhanh hiện nay chưa có ý nghĩa nhiều trong việc xác định ca bệnh.

Một số ý kiến cũng cho rằng, có thể cách ly F1 bằng nhiều hình thức dựa trên việc phân loại các cấp độ nguy cơ và các điều kiện an toàn để cách ly nhằm giảm nguy cơ lây chéo trong khu tập trung.

Hiện, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách ly y tế tại nhà thí điểm tại TP Hồ Chí Minh, cần sớm hiệu chỉnh để ban hành cho cả nước. Việc cách ly y tế tại nhà rất cần có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn và chính quyền, đoàn thể nơi cư trú.

PGS, TS NGUYỄN VIỆT HÙNG 
Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội