Đổi mới toàn diện để thu hút bạn đọc

Gần một năm qua,  tất cả các ấn phẩm của Báo Nhân Dân đã có sự đổi mới toàn diện cả về nội dung và hình thức để thu hút bạn đọc. Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Báo Nhân Dân ra số đầu (11/3/1951-11/3/2022), Tòa soạn xin trân trọng giới thiệu những ý kiến tâm huyết của bạn đọc nhận xét, góp ý, cổ vũ, khích lệ, động viên với mong muốn “ở đâu có người dân, thì ở đó có Báo Nhân Dân”.

Đổi mới toàn diện để thu hút bạn đọc

Đồng chí TRẦN ĐỨC, Phó Tổng Biên tập Báo Bắc Giang:

Mấy chục năm qua, tôi là bạn đọc trung thành và cũng cộng tác nhiều bài viết với Báo Nhân Dân. Qua các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, tôi nắm bắt được lượng thông tin lớn ở trong nước, quốc tế; những bài viết có hàm lượng thông tin lớn, dự báo và cảnh báo kịp thời với những phân tích, kiến giải sâu sắc, nhân văn. Là người làm báo, tôi học hỏi được rất nhiều từ Báo Nhân Dân đã luôn cố gắng nắm bắt những đòi hỏi từ thực tiễn, không ngừng đổi mới sáng tạo, thường xuyên cải tiến các chuyên trang, chuyên mục, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc.

Thời gian gần đây, tôi rất thích những đổi mới về nội dung, hình thức, phương thức tuyên truyền của Báo Nhân Dân. Báo Nhân Dân hằng tháng, Nhân Dân cuối tuần đã thể hiện rõ bản sắc, trình bày đẹp, nội dung hấp dẫn, nhiều thông tin mới lạ, bổ ích, nhưng luôn giữ được sự nghiêm túc, chuẩn mực. Tôi cũng rất tâm đắc với mục “Kiểm chứng thông tin” trên báo Nhân Dân điện tử. Mục này đã đi đầu trong việc chống tin giả (fake news), giúp độc giả thẩm định thông tin trước tình trạng tin giả ngày càng nhiều trên báo chí và mạng xã hội. Tôi cảm nhận được rằng, những đồng nghiệp Báo Nhân Dân đã nỗ lực không ngừng, tiên phong đổi mới, làm ra các ấn phẩm báo chí hấp dẫn, song luôn giữ vững những giá trị cốt lõi của báo chí vì sự tiến bộ xã hội, hướng con người đến “chân, thiện, mỹ”. Có được những thành quả như vậy chắc hẳn những người làm Báo Nhân Dân đã thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ là:“Viết cho ai, viết để làm gì và viết như thế nào?”, cũng như đã nằm lòng lời nhắn nhủ của cố nhà báo Hữu Thọ, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân với người làm báo là “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”.

Với truyền thống đáng tự hào của những người làm Báo Nhân Dân, tôi tin tưởng rằng Báo Nhân Dân sẽ ngày càng trình bày đẹp hơn, hay hơn, ngày càng thu hút nhiều bạn đọc và được bạn đọc tin cậy.

Bạn đọc TRẦN QUANG TIẾN (Chuyên gia công nghệ - truyền thông):

Ngày nay, bạn đọc có nhiều lựa chọn để tiếp cận thông tin, bên cạnh đó có không ít thông tin không chính xác, thậm chí có cả tin xấu, độc, nhưng Báo Nhân Dân luôn thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận. Là người làm việc trong lĩnh vực truyền thông, tôi đánh giá cao uy tín của Báo Nhân Dân và đối tượng bạn đọc mà báo hướng đến. Các tác phẩm đăng trên báo đều thể hiện sự chừng mực, đúng đắn và có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan, công tâm, chiếm được lòng tin của độc giả. Gần đây tôi thấy rõ được sự đổi thay, chuyển mình của tờ báo Đảng. Báo Nhân Dân hằng ngày đổi mới theo xu hướng gần gũi người đọc hơn, thân thiện hơn. Về hình thức: Các ảnh đăng luôn bảo đảm tính thời sự, phù hợp  nội dung tin, bài nhưng cách trình bày to và đẹp hơn. Về nội dung: ngoài việc chuyển tải nhanh, kịp thời hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, báo đã có những tin, bài bám sát đời sống kinh tế-xã hội-văn hóa của cả nước, những bài Cùng suy ngẫm, Bình luận-phê phán, Điều tra qua thư bạn đọc mang hơi thở cuộc sống, làm cho người đọc không cảm thấy khô khan.

Ngoài báo in, tôi vẫn thường xuyên truy cập  trang Nhân Dân Điện tử. Tôi thật sự bất ngờ trước sự thay đổi gần như hoàn toàn của trang này. Nhân Dân điện tử đã ứng dụng những công nghệ mới, thực hiện nhiều thay đổi, nhằm tạo ra các trải nghiệm hấp dẫn cho bạn đọc. Đó là, thay đổi giao diện, hình thức trình bày theo hướng thân thiện, hiện đại. Bạn đọc có thể đọc báo in trên báo Nhân Dân điện tử thông qua định dạng ảnh với độ phân giải cao; các loạt bài longform, megastory emagazine được xây dựng kỳ công, nội dung tổng hợp chuyên sâu.  

Năm 2021, Báo Nhân Dân đã phát hành kênh podcast trên nhiều nền tảng với kênh Thời sự, kênh truyện ngắn cũng đã góp phần thay đổi diện mạo thông tin của tờ báo Đảng. Với chủ trương “ở đâu có người dân, thì ở đó có Báo Nhân Dân”, Báo Nhân Dân đã xây dựng fanpage trên mạng xã hội Facebook với gần 200 nghìn lượt bạn đọc theo dõi, kênh video Tiktok với hơn 300 nghìn lượt follow. Kênh Zalo OA của Báo Nhân Dân mới đi vào hoạt động và đến nay đã được nhiều bạn đọc quan tâm...

Các xu thế chủ yếu của báo chí trên thế giới phục vụ cho chuyển đổi số đã được Báo Nhân Dân nghiên cứu tìm hiểu và áp dụng vào thực tế như: BigData (dữ liệu lớn); báo chí đa nền tảng (Multi-platform); báo chí di động (Mobile Media, Mobile Journalism); báo chí xã hội (Social Media, Social Journalism); báo chí dữ liệu (Data Journalism); siêu tác phẩm báo chí (Digital mega-stories/longform); Podcast (file âm thanh kỹ thuật số); trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence), Fake news and factchecking (tin giả và hoạt động kiểm chứng thông tin).... 

Trước làn sóng chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí truyền thông đang diễn ra mạnh mẽ, việc Báo Nhân Dân có sự chuyển đổi khác biệt như vậy chắc hẳn phải là sự nỗ lực tìm tòi sáng tạo, không ngừng học tập, nâng cao chuyên môn của bộ phận kỹ thuật và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Báo Nhân Dân.

Bạn đọc LÊ AN KHÁNH, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội:

Đọc Báo Nhân Dân từ lâu, bài viết cho chuyên mục “Ý kiến bạn đọc” được đăng lần đầu tiên năm 2000, vậy là tôi đã gắn bó với tờ báo Đảng liên tục hơn 20 năm. Trong hơn hai thập niên ấy, Báo Nhân Dân đã có nhiều thay đổi thật đáng tự hào. Bên cạnh những ấn phẩm được bạn đọc tin yêu như Nhân Dân hằng ngày, Nhân Dân cuối tuần, Nhân Dân hằng tháng. Thời Nay còn xuất hiện Báo Nhân Dân điện tử (gồm các phiên bản tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha), đồng thời phát triển Truyền hình Nhân Dân và đang triển khai mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện. Đây là những bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với đội ngũ những người làm Báo Nhân Dân mà còn tác động tích cực đối với bạn đọc. Thông qua các tin tức online này, độc giả tiếp cận nhanh với những thông tin, bài viết, hình ảnh về tình hình thời sự trong nước và quốc tế cũng như các hoạt động đối nội đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta. Nhiều bạn đọc nhờ những trang điện tử này mà thành thạo hơn về công nghệ thông tin, đặc biệt là xu hướng báo điện tử.

Thời gian gần đây, các ấn phẩm của Báo Nhân Dân đều có sự cải tiến, đổi mới rất rõ nét cả về nội dung bài vở và hình thức trình bày, được độc giả đón nhận, nhất là trong gần một năm qua. Các bài chính chủ đề rõ ràng, tính định hướng cao, bố cục chặt chẽ. Các bài phụ cũng được lựa chọn kỹ càng, biên tập cẩn trọng. Đó là những cơ sở thuyết phục để bạn đọc chúng tôi tin tưởng trong thời gian tới Báo Nhân Dân sẽ tiếp tục phát triển ngày càng toàn diện hơn, xứng đáng là ngọn cờ chính trị - tư tưởng hàng đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam.

Bạn đọc NGUYỄN KHẮC TIỆM, phố Lương Khánh Thiện, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội: 

Trong suốt nhiều năm qua, tôi là độc giả trung thành của Báo Nhân Dân. Điều đáng ghi nhận là báo đã làm rất tốt công tác tiếp bạn đọc, giải quyết đơn thư phản ánh của bạn đọc. Thời gian tới, báo cần nhanh, mạnh và xông xáo hơn nữa đối với mỗi tờ đơn, lá thư của người dân gửi đến. Bởi vì, trong mỗi lá đơn, không chỉ là những nỗi oan ức, bức xúc, mà còn là niềm tin, sự kỳ vọng của bạn đọc vào một tờ báo chính thống. Rất mong báo không dừng lại ở việc chuyển đơn thư, mà cần đến các cơ quan chức năng để điều tra, xác minh để có câu trả lời thỏa đáng đối với những khiếu nại, bức xúc của người dân. Cùng với sự đổi mới của tờ báo, cá nhân tôi mong Báo mở rộng trang chuyên mục tư vấn pháp luật.

Bạn đọc TRẦN DŨNG, nguyên cán bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội: 

Là bạn đọc thường xuyên của Báo Nhân Dân, tôi luôn coi tờ báo và các ấn phẩm là phát ngôn chính thống của Ðảng, Nhà nước về tất cả các vấn đề thời sự, chính trị, kinh tế-xã hội, quan hệ quốc tế... Qua việc đọc báo, qua thẩm định tư liệu một số tác phẩm báo chí đã giúp chúng tôi sưu tầm, nghiên cứu thêm nhiều thông tin, tư liệu quý. Riêng với Nhân Dân cuối tuần, tôi tìm thấy ở đây những thông tin phong phú, giàu chất văn học, những bài viết sâu sắc về lịch sử, văn học, khoa học, giới thiệu về đất nước, con người... Thời gian gần đây, Nhân Dân cuối tuần là người bạn đồng hành với chúng tôi trong việc tham gia phục vụ và hưởng ứng cuộc vận động: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"… Trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình báo chí, mỗi người đều có rất nhiều sự lựa chọn. Chúng tôi, luôn tin tưởng ở những thông tin, những định hướng từ báo Nhân Dân.  

Đại tá  ĐỖ NGỌC CẢNH, Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và Tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng):

Là một cán bộ sĩ quan bộ đội biên phòng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã vinh dự được đọc và tìm hiểu về lịch sử ra đời của Báo Nhân Dân cách đây 71 năm. Trong 71 năm qua, báo đã không ngừng phát triển về mọi mặt. Điều đó được thể hiện qua sự chuyển đối mạnh mẽ, toàn diện cả về nội dung cũng như hình thức trên các ấn phẩm theo hướng chuyển đổi số, nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc giữ vững định hướng của báo Đảng. 

Sau nhiều năm gắn bó với lực lượng bộ đội biên phòng, trải qua nhiều vị trí công tác tại nhiều cơ quan, đơn vị với những bộn bề công việc, nhưng tôi luôn dành thời gian để đọc các ấn phẩm Báo Nhân Dân. Giai đoạn làm lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, nơi đây có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sinh sống, đa phần đời sống bà con rất nghèo, lạc hậu; đời sống văn hóa tinh thần còn hạn chế. Khi đó chúng tôi mới thấu hiểu được sự định hướng dư luận, thông tin kịp thời các vấn đề, sự kiện của báo Đảng đến với bà con. Có những bài viết trên Báo Nhân Dân đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo, giúp nhiều thôn, bản xóa bỏ hủ tục tảo hôn, trồng cây thuốc phiện. Và còn có những bài báo, bức ảnh về những thầy giáo, cán bộ xã mang quân hàm xanh,… mỗi khi đọc lại chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Điều đó đã và đang là động lực, sức mạnh thôi thúc những người lính biên phòng thêm gắn bó và kiên quyết triệt phá các đường dây tội phạm trên  tuyến biên giới; thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững từng tấc đất biên cương của Tổ quốc.

Bạn đọc LÊ NGHIÊN, thôn Thiểm Khê, xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng: 

Gần 90 năm tuổi đời, hơn 60 năm tuổi Đảng, từ lúc còn đang công tác cho đến lúc nghỉ hưu, rồi làm bí thư chi bộ thôn, tôi đã đọc rất nhiều báo, tạp chí, nhưng Báo Nhân Dân hằng ngày vẫn luôn là một “món ăn” tinh thần không thể thiếu, “người bạn đồng hành” của tôi.

Trước hết, tôi luôn trân trọng và chọn đọc Báo Nhân Dân hằng ngày, bởi ngôn từ trên báo đáp ứng mọi tầng lớp nhân dân, câu chữ luôn chân thực, rõ ràng, không nhiều nghĩa. Ngoài ra, báo đưa tin kịp thời và chính xác, đặc biệt là các sự kiện lớn, sự kiện trọng đại của đất nước. Xem tờ báo Đảng là người bạn, nên tôi gần như không bỏ qua chuyên mục nào, lĩnh vực nào mà báo chuyển tải. Báo Nhân Dân ngoài yếu tố chính thống về mặt thông tin, tôi cũng tâm đắc các bài viết ở trang nhất và trang tám như: “Xã luận”, “Cùng suy ngẫm”, “Bình luận-phê phán”... rất hay, rất sắc sảo, có sức thuyết phục với bạn đọc.  

Bên cạnh việc bám sát, tuyên truyền kịp chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung phản ánh những vấn đề chính trị-xã hội, đối ngoại; đấu tranh phòng, chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng, vấn đề xã hội quan tâm… tôi mong rằng Báo Nhân Dân tiếp tục duy trì các chuyên mục về phản ánh của nhân dân, các ý kiến đa chiều của bạn đọc, điều tra qua thư bạn đọc, góp phần đấu tranh phòng, chống tiêu cực, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức...

Bạn đọc NGUYỄN THỊ THÙY LINH, Việt kiều đang sống và làm việc tại Anh:

Báo Nhân Dân đã từ lâu trở thành người bạn thân thiết của tôi và của những kiều bào xa quê hương. Thời gian gần đây, tôi nhận thấy, báo có rất nhiều đổi mới, từ hình thức, giao diện tới nội dung.   Với việc ra đời sản phẩm mới Radio Nhân Dân, hay việc chủ động sử dụng các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook và TikTok, tôi nhận thấy giới trẻ nơi chúng tôi sinh sống đã “quen” hơn với một Nhân Dân hiện đại, nhanh hơn, phù hợp  nhịp điệu, màu sắc của cuộc sống công nghệ số.

Việc tuyên truyền về những đề tài khó, mang nhiều tính chính luận, kinh điển hay vĩ mô như bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nghiên cứu lý luận về chủ nghĩa xã hội, tình hình kinh tế vĩ mô của đất nước… vốn rất khó tiếp cận độc giả, nhất là các độc giả trẻ, giờ đây cũng được Báo Nhân Dân thay đổi, từ việc tập trung xây dựng nội dung chuyên sâu, chất lượng, tới cách trình bày, minh họa sáng tạo, đẹp mắt. Với cách trình bày bài longform, chúng tôi có thể đọc được những bài tổng hợp chi tiết về các chuyến công tác của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tình hình dịch Covid-19 trong nước và thế giới, về những cá nhân và tập thể anh hùng trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, qua đó thêm tin yêu Tổ quốc và nhân dân mình. Những bài viết như “Một Việt Nam trách nhiệm, chân thành, đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế”, “Cuộc chiến chưa từng có với biến chủng Delta”, “Dấu mốc quan trọng trong hai năm đại dịch Covid-19 tấn công Việt Nam”, “Nữ điều dưỡng đứng sau những cuộc đoàn tụ trong đại dịch”… đã để lại ấn tượng mạnh mẽ và cảm xúc trong tôi.

Đất nước đang đổi thay từng ngày, Báo Nhân Dân cũng đang đổi thay từ diện mạo đến nội dung với việc sử dụng kỹ năng, công nghệ làm báo hiện đại, nhưng những giá trị cốt lõi của Báo Nhân Dân thì không bao giờ thay đổi.

Bạn đọc ĐẶNG TRỌNG HỘ, Giảng viên Trường cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Lâm Đồng:

Là một người làm công tác giảng dạy và nghiên cứu văn hóa, tôi chọn Báo Nhân Dân làm một kênh thông tin tham khảo thường xuyên, nhằm phục vụ cho công việc của mình. Từ các tuyến tin, bài; các chuyên đề chuyên sâu; các chương trình trên các ấn phẩm và kênh truyền hình của báo, tôi được tiếp nhận nguồn thông tin, tư liệu chính thống, những phân tích đáng tin cậy thông qua sự thể hiện của các nhà báo, nhà văn, nhà quản lý, các nhà nghiên cứu và chuyên gia uy tín thuộc nhiều lĩnh vực. Từ báo Đảng, tôi biết thêm và học được nhiều điều… Theo dõi thường xuyên, tôi nhận thấy, Báo Nhân Dân đã hình thành rõ nét một tổ hợp truyền thông đa phương tiện.  

Tờ Nhân Dân hằng ngày đã cập nhật toàn diện hơn các vấn đề chính trị-kinh tế-văn hóa-xã hội mới và nóng của đất nước và thế giới. Báo Nhân Dân điện tử đã làm mới bằng sự thay đổi giao diện, tăng cường các thể loại báo chí hiện đại như các phóng sự ảnh, megastory, infographic, longform… làm trang báo hấp dẫn hơn. Thời Nay vẫn giữ được phong cách của một ấn phẩm thời sự với  nhiều điều tra, phóng sự dài kỳ hay. Nhân Dân cuối tuần và Nhân Dân hằng tháng là hai ấn phẩm tôi đọc kỹ nhất, vì các chuyên đề sâu về chính trị, kịnh tế, văn hóa, xã hội trên các ấn phẩm này đã cung cấp thông tin và đưa ra những kiến giải khá thuyết phục về các vấn đề lớn của đất nước qua cách thể hiện hấp dẫn, thú vị và dễ tiếp nhận.

Là một người yêu quý Báo Nhân Dân, tôi hy vọng rằng, trong thời đại công nghiệp 4.0, báo cần nắm bắt cơ hội chuyển đổi số một cách tích cực và hiệu quả hơn. Đồng thời, với kênh Truyền hình Nhân Dân, cần phải xây dựng một chiến lược và triết lý rõ nét, khai thác và phát huy thế mạnh chính luận vốn có của tờ báo Đảng…để không lẫn vào bất cứ kênh truyền hình nào khác. 

Bạn đọc LƯƠNG THỊ THI, Bí thư Chi bộ Tổ 42 Đại Kim, Hoàng Mai, thành phố Hà Nội: 

Tôi là độc giả của Báo Nhân Dân từ hơn 30 năm nay. Sức hấp dẫn của báo không chỉ là bởi nguồn thông tin chính thống, chính xác, kịp thời mà còn ở sự đa dạng. Gần đây, sự hấp dẫn của các ấn phẩm Nhân Dân lại có thêm ở cách trình bày, có thể nói là rất hiện đại, rất bắt mắt. Tôi thật sự ấn tượng với những bài viết được trình bày theo dạng Infographic trên Nhân Dân điện tử, đọc rất thích mắt, rất dễ nhận biết ý tưởng của bài viết muốn chuyển tải. Các ấn phẩm như Nhân Dân hằng tháng, Nhân Dân cuối tuần, Thời Nay cũng đều có những dấu ấn cả về nội dung và hình thức. Ở báo Nhân Dân hằng ngày, sự uyển chuyển, cách bố cục trong trình bày bài và trang là một đổi mới dễ nhận biết, được bạn đọc tán thưởng. Nhiều bài viết cho dù mang đậm tính chính luận, nhưng ngắn gọn hơn, có kèm ảnh hoặc những box thông tin rất dễ đọc, dễ nhớ… Tôi cho rằng những yếu tố làm nên bản sắc của tờ báo Nhân Dân là nội dung, là bài viết vẫn giữ nguyên bản sắc của nó.  

Bạn đọc VŨ BÁ TỐN, thôn Bùi, thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh:

Tôi là độc giả thường xuyên của Báo Nhân Dân. Báo có nhiều bài xã luận, phóng sự chất lượng được độc giả đánh giá cao. Mong Báo Nhân Dân tiếp tục phát huy và phát triển. Tuy nhiên, qua những lần đọc báo, tôi thấy báo vẫn còn có sơ xuất nhỏ, với tình cảm và trách nhiệm, tôi xin được góp ý. Thí dụ, Báo Nhân Dân số 24206, ra ngày Chủ nhật (6/2/2022) ngay ở trang 1 có bài “Kiện toàn Ban Chỉ đạo tổng kết Chiến lược quốc gia phòng chống tham nhũng”.

Qua đọc bài báo tôi thấy tòa soạn muốn thông tin với độc giả việc Thủ tướng Chính phủ ký quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo tổng kết chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng. Theo tôi, giữa chữ “phòng” và chữ “chống” phải có dấu phẩy mới đúng. Vì ở đây là phòng tham nhũng và chống tham nhũng ghép vào nhau. Nếu không có dấu phẩy giữa chữ “phòng” và chữ “chống” thì từ có nghĩa tích cực trở thành nghĩa tiêu cực.