Chủ động phòng, chống cháy, nổ

Thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn gây thiệt hại lớn về người và tài sản khiến người dân không khỏi hoang mang lo lắng, nhất là vào thời điểm hanh khô, cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo thống kê của ngành chức năng, các hộ dân còn sử dụng nhiều thiết bị điện cũ, nhất là thay thế các dây dẫn cũ không đủ khả năng chịu tải lớn, gây nguy cơ sự cố chập điện, gây cháy, nổ, không bảo đảm an toàn về tính mạng cho chính người thân trong gia đình. Ý thức của một số người dân cũng chưa cao, còn bất cẩn trong sinh hoạt. Vào mùa nắng nóng, luôn tiềm ẩn cháy, nổ ở mọi nơi, nếu chỉ một chút lơ là, bất cẩn có thể gây ra các đám cháy lớn, hậu quả sẽ khôn lường. Thực tế hiện nay, nhiều hộ dân, cơ quan có hệ thống mạng lưới điện, dây dẫn, ổ điện, thiết bị lắp đặt lâu năm không được bảo dưỡng thường xuyên, thay thế kịp thời, mạng điện bị quá tải so với nhu cầu sử dụng thiết bị điện công suất lớn.
 
 Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ, ngành chức năng, ban quản lý các tòa nhà cao tầng cần có kế hoạch tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở sản xuất có nguy cơ cao nhằm phát hiện bất cập, thiếu sót để kịp thời kiến nghị, hướng dẫn khắc phục phòng ngừa cháy, nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
 ĐỖ THÔNG 
 (Bà Rịa - Vũng Tàu)