Chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, người lao động chịu thiệt

Năm 2010, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP giao cho đơn vị thứ cấp là Công ty cổ phần Thiết bị và vật liệu xây dựng Hancorp (Công ty Hancorp) là đơn vị thi công gói thầu số 6.2 Dự án thoát nước cải tạo môi trường TP Hà Nội, gồm các hồ Phương Liệt, Khương Trung 1 và 2, Tân Mai.

Do gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cho nên đến cuối năm 2016, gói thầu nêu trên mới hoàn thành nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đơn vị thay mặt chủ đầu tư Dự án là Ban Quản lý dự án thoát nước (nay là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội - Ban quản lý) không quyết toán, thanh toán hết số tiền còn nợ nhà thầu thi công.

Kể từ năm 2016 đến nay, lãnh đạo, công nhân của Công ty Hancorp đã gửi rất nhiều đơn đến cơ quan chức năng của TP Hà Nội đề nghị UBND thành phố, các cơ quan chức năng chỉ đạo Ban Quản lý hoàn tất thủ tục giải ngân trả tiền cho nhà thầu thi công. Cụ thể là Văn bản số 8195/SXD-TTr ngày 9-9-2020 của Sở Xây dựng; Công văn số 8046/VP-ÐT ngày 17-9-2020 của UBND thành phố; Công văn số 18-CV/VPTU ngày 30-11-2020 của Thành ủy Hà Nội; Công văn số 10563/VP-ÐT ngày 4-12-2020 của UBND thành phố… Thế nhưng, sau rất nhiều thủ tục rườm rà, những đề nghị chính đáng của người lao động bị các đơn vị liên quan "đá bóng" trách nhiệm, giao cho đơn vị thay mặt chủ đầu tư là Ban Quản lý xem xét, đề xuất phương án giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên đơn vị này viện dẫn nhiều lý do cố tình kéo dài thời gian để không thực hiện văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố và sở, ngành chức năng. Vì vậy, 5 năm qua, hơn 25 tỷ đồng tiền nợ thi công công trình không được thanh khoản, đồng nghĩa với việc một phần lương, thưởng của hàng trăm người lao động Công ty Hancorp không được chi trả. Chưa kể, số tiền nộp thuế cho ngân sách nhà nước cũng vì đó mà chậm trễ, ảnh hưởng không nhỏ tới báo cáo doanh thu hằng năm của doanh nghiệp nhà nước như Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP.

Cho đến nay, các công trình thuộc gói thầu 6.2 do Công ty Hancorp thi công đã được bàn giao cho các đơn vị thuộc Công ty Thoát nước TP Hà Nội quản lý, vận hành từ lâu. Nhưng do không thường xuyên được duy tu, sửa chữa cho nên một số nơi đã xuất hiện xuống cấp, hư hỏng. Không hiểu vì lý do gì một đơn vị cấp dưới là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội, được giao thay mặt chủ đầu tư để thực hiện một dự án an sinh xã hội lại có thể tự ý rũ sạch trách nhiệm, không chấp hành chỉ đạo của cấp trên, không thực hiện nghĩa vụ đối với nhà đầu tư.

Để nghị lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành chức năng kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư sớm có phương án thanh quyết toán số tiền còn nợ nhà thầu thi công, tránh để hàng trăm công nhân, người lao động của Công ty Hancorp phải chịu thiệt.

Nam Phong

(Hà Nội)