Ý kiến bạn đọc

Cần cơ chế thu hồi và tự nguyện trả lại tài sản tham nhũng

Sau 10 năm thi hành, Luật Phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả tích cực và quan trọng. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, khó lường; việc phát hiện, xử lý tham nhũng mới tiến hành ở một số nơi, một số địa phương khác vẫn gây ra những bức xúc trong lòng người dân; việc kiểm tra, thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả rất thấp.

Nguyên nhân có nhiều, nhưng nguyên nhân bao trùm là chưa dám động đến những khối tài sản khổng lồ như các biệt thự, đất đai, tiền bạc và các phương tiện, nội thất đắt tiền như ô-tô, thiết bị điện tử có giá trị hàng tỷ đồng cùng những tài sản đã biến tướng, chuyển nhượng cho người thân.

Một cách tính đơn giản ai cũng đều biết, đó là thu nhập của một quan chức, tiền lương và các khoản thu nhập khác suốt đời cũng không có nổi một khối tài sản lớn như thế, phải chăng chỉ có tìm cách cố ý làm sai chính sách, tìm chỗ sơ hở để tham ô, lấy cắp tài sản, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân. Những tài sản ấy nó nhãn tiền ra đấy không cất giấu nổi, phải cuống cuồng mang chuyển nhượng để người khác đứng tên. Có trường hợp vô lý khó tin, ngang nhiên cho một cháu 19 tuổi còn đang là sinh viên đứng tên quản lý biệt thự 20 tỷ đồng. Nhân dân đều biết rõ tài sản đó thực chất là của ai.

Trung ương nói, chống tham nhũng không có vùng cấm, nhưng đến nay, vẫn có nhiều vùng chưa có bước chân của cán bộ ngành kiểm tra, thanh tra. Tinh thần chống tham nhũng ở cấp Trung ương đã nóng, dưới địa phương vẫn còn lạnh.

Lòng dân mong muốn, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, các cơ quan chức năng cần ráo riết, quyết liệt, mở rộng toàn diện hơn nữa để đẩy lùi tệ nạn tham nhũng. Trong đó, đặt ra cơ chế làm rõ, thu hồi tài sản không rõ nguồn gốc; cho phép những người tự nguyện trả lại tài sản bất minh sau khi kê khai mà không lý giải được nguồn gốc, mở đường cho những người tự giác, thấy sai lầm, khuyết điểm mà tự sửa chữa bằng cách trả lại tài sản vốn là của Nhà nước và nhân dân. Ðảng và Nhà nước cũng nên sẵn sàng khoan hồng, giảm nhẹ hình thức kỷ luật, làm như vậy sẽ góp phần thực hiện hiệu quả công cuộc phòng, chống tham nhũng.